มอบหนังสือ “วัฒนธรรมสำนึก: รากฐานของอุดมศึกษาไทย”

มอบหนังสือ “วัฒนธรรมสำนึก: รากฐานของอุดมศึกษาไทย”

คณะอักษรศาสตร์  มหาวิทยาลัยศิลปากร  จัดพิมพ์หนังสือ วัฒนธรรมสำนึก : รากฐานของอุดมศึกษาไทย  ของ อาจารย์เจตนา  นาควัชระ  ขึ้นเป็นครั้งที่ 2  

หนังสือเล่มนี้มุ่งสร้างความเข้าใจในเรื่องของภารกิจที่ 4 ของอุดมศึกษา นั่นคือ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม   โดยชี้ให้เห็นถึงศักยภาพที่มีอยู่แล้วในวัฒนธรรมไทยว่า  ควรจะได้มีการนำมาปรับให้เป็นรูปธรรมอย่างไรในยุคปัจจุบัน  นอกจากนี้ยังได้วิเคราะห์ให้เห็นถึงสายสัมพันธ์กับวัฒนธรรมตะวันตกที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอุดมศึกษาแผนใหม่ขึ้นในประเทศไทย  รวมทั้งความสับสนหลายประการที่ต้นทางของตะวันตกเอง  อันส่งผลกระทบมาสู่วงการของไทยด้วย 

มีข้อสรุปที่ท้าทายบางประการว่า  ถ้าอุดมศึกษาไทยก่อตัวขึ้นเสียตั้งแต่ยุคแห่งการก่อกำเนิดจารึกวัดโพธิ์  เราคงจะได้มีอุดมศึกษาที่เป็นของเราเอง  โดยไม่ต้องใช้ระบบ “วานรชำราบ” ในปัจจุบันที่กำลังมีการปรับระบบอุดมศึกษาและวิจัยของไทยแบบถอนรากถอนโคน โดยยึดความก้าวหน้าทางวัตถุเป็นสรณะ  “วัฒนธรรมสำนึก” น่าจะช่วยให้เราฉุกคิดได้ว่า  การละเลยศิลปวัฒนธรรมอาจเป็นอัตวินิบาตกรรมของอุดมศึกษาไทยก็ได้

แม้แต่ภาพปกก็บ่งบอกถึงกระแสความคิดที่น่าจะเป็นไปได้ แต่ไม่ได้เป็นไปตามนั้น  นั่นก็คือ  เกิดในแนวของนาลันทะ  เติบโตที่วัดโพธิ์  และมาเบ่งบานในรูปแบบของสถาบันพ่อขุนฯ  อันที่จริงความคิดหลักของเรา คือ วิทยาทานที่ยึดโยงกับ ระบบเปิด ที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมของบ้านเรา  ซึ่งน่าจะต่างจากการทำอุดมศึกษาให้เป็นกิจของการผลิตและจำหน่ายสินค้าดังที่เป็นอยู่ในขณะนี้

หนังสือเล่มนี้  คณะอักษรศาสตร์  มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดพิมพ์เพื่อเป็นวิทยาทาน  ท่านที่สนใจ   เข้าไปกรอกรายละเอียดขอรับหนังสือได้ที่ https://goo.gl/forms/SspQLLE3w6OABZCR2

แจกจำนวนจำกัดเพียง 200 เล่มเท่านั้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *