25 ปี “The Phantom of the Opera” : ต่างกรรม ต่างเวลา ต่างวาระ (เดียวกัน)

westend

การแสดง The Phantom of the Opera   ที่โรงละครรัชดาลัยเธียร์เตอร์ ในประเทศไทย เพิ่งจะจบรอบการแสดง  เมื่อวันที่ 9  มิถุนายนที่ผ่านมา การมาแสดงในครั้งนี้เป็นการร่วมเฉลิมฉลองในวาระที่ละครเรื่องนี้ได้แสดงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 25 ปี ที่ลอนดอน และได้มีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ที่ Royal Albert Hall  ไปเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2554 ในโอกาสนี้ได้มีการเปิดการแสดงละครเรื่องนี้ในประเทศต่างๆ ด้วย

 

แม้ว่าการแสดงในประเทศไทยจะจบไปแล้ว แต่ The Phantom of the Opera ยังเปิดการแสดงทั้งที่เวสต์เอนด์และบอร์เวย์ เพื่อต้อนรับผู้เข้าชมจากทั่วทุกสารทิศที่เข้ามาชม  โดยที่ยังไม่มีที่ท่าว่าจะปิดการแสดง การที่ละครจัดการแสดงอย่างต่อเนื่องจนมีการฉลอง 25 ปี (ในปัจจุบัน 27 ปี) ย่อมเป็นข้อพิสูจน์ตัวเองแล้วว่ามีดีอย่างไร

 

ในโอกาสนี้  โครงการวิจัยได้รับอนุญาตจากคุณพงศ์พันธ์  ประภาศิริลักษณ์*  ให้นำบทวิจารณ์ “The Phantom of the Opera”  ที่เคยเผยแพร่ในเฟซบุ๊กส่วนตัว 3 บทความ ที่ได้เขียนไว้ต่างกรรม ต่างวาระ และต่างเวลามาเผยแพร่ไว้  ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา  คุณพงศ์พันธ์ได้มีโอกาสชมการแสดงสด “The Phantom of the Opera” ในต่างประเทศ  4 ครั้ง ชมการฉายภาพยนตร์บันทึกการแสดงสด “25th The Phantom of the Opera” ในโรงภาพยนตร์ และการแสดงสดที่จัดในประเทศไทย   ด้วยเหตุนี้จึงไม่แปลกที่บทวิจารณ์ทั้ง 3 ชิ้นนี้จึงมีความเชื่อมโยงกัน   ให้ภาพรวม  และมุมมองเฉพาะของการจัดการแสดงแต่ละครั้ง ซึ่งหลากรูปแบบกันได้อย่างน่าสนใจ  สำหรับผู้ที่เคยได้ชม “The Phantom of the Opera” ในรูปแบบการแสดงต่างๆ คงจะได้เห็นถึงมุมมองที่พ้องหรือต่างจากบทวิจารณ์เหล่านี้  หรือถ้ายังไม่เคยได้รับชมจะได้รับทราบถึงเรื่องราวของ “The Phantom of the Opera”  จากมุมมองของผู้ที่ติดตามละครเรื่องนี้มากกว่ายี่สิบปี

*คุณพงศ์พันธ์ ประภาศิริลักษณ์ ใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊ก Nung Phongpan และใช้นามปากการในพันทิป King Lear

 

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *